Lưu ý khi sử dụng xe đạp trong thành phố

Với tình hình đường xá phức tạp và rắc rối như ở Việt Nam, muốn giữ an toàn khi sử dụng xe đạp trong thành phố ngoài việc tuân thủ luật an toàn giao thông, các bạn nên lưu ý một số điều dưới:

1.     Luôn luôn sử dụng mũ bảo hiểm

Bộ não là cơ quan quan trọng nhất trên cơ thể con người tuy nhiên nó chỉ được bảo vệ bởi một lớp mỏng xương và da. Lớp bảo vệ này không thể chịu được va chạm khi di chuyển với vận tốc khoảng 30km/h trở lên bởi vậy mũ bảo hiểm là một trong những phụ kiện khi đi xe đạp quan trọng nhất đối với người chơi xe thể thao. Hơn thế nữa, nó còn là phụ kiện duy nhất bảo vệ bạn khi đi trên đường.


Luôn sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe đạp bởi nó là phụ kiện duy nhất bảo vệ bạn


2.     Để ý cả đến những chiếc ô-tô đang dừng, đỗ

Xe đạp được xếp vào loại phương tiện thô sơ nên di chuyển làn trong cùng trên đường, nơi mà những chiếc xe ô-tô dừng đỗ. Khi cửa xe ô-tô được mở bất thình lìnhcó thể gây nguy hiểm đến những người đi xe đạp, nhẹ cũng bị xây xát còn xui xẻo có thể bị những chấn thương nặng hơn. Cách duy nhất để tránh bị va chạm như trên là hãy xác định các cánh cửa xe ô-tô có thể mở ra bất cứ lúc nào. Tâm lý như vậy khi di chuyển khiến bạn luôn luôn giữ khoảng cách an toàn với những chiếc xe ô-tô kể cả chúng không di chuyển.


Cửa ô-tô mở bất ngờ luôn khiến những người đi xe đạp lo sợ

 
3.     Quan sát những phương tiện đi cùng chiều khi đến nút giao thông
Không phải ai cũng biết rằng đối với xe đạp, số vụ va chạm do phương tiện cùng chiều lớn hơn số vụ va chạm với phương tiện ngược chiều. Rất nguy hiểm khi một phương tiện khác vượt lên rồi ngay lập tức tạt đầu khiến cả 2 mất chủ động và ngã tuy nhiên điều này lại thường xuyên xảy ra. Hãy tập thói quen đi sát lề bên phải, quan sát qua vai trái của bạn khi tiếp cận với mỗi ngã tư, xuống dốc, hoặc chuyển làn sang đường. Kết hợp với động tác tay để báo hiệu cho người đi sau biết.
 

Khá nhiều vụ tai nạn do tạt đầu đã xảy ra đối với người đi xe đạp

 
4.     Tránh người đi bộ về phía sau
Một điều nữa diễn ra rất nhiều khi tham gia giao thông ở Việt Nam đó là việc người đi bộ sang đường mà không để ý trước sau. Bản năng tự nhiên của một người đi bộ là để nhảy về phía trước để tránh rắc rối thay vì dừng hay lùi lại. Khi gặp người đang sang đường, hãy tránh phía sau họ để tránh việc họ nhảy vào người bạn khi họ bất ngờ.

Đi xe đạp nên để ý cả đến những người đi bộ sang đường bất cẩn như thế này
 

5.     Chuông xe đạp là phụ kiện hữu ích
Chuông xe đạp là hình thức giao tiếp nhỏ giữa người đi xe đạp với những người tham gia giao thông khác. Tập thói quen sử dụng chuông sẽ khiến hành trình của bạn an toàn hơn. Ví dụ phương tiên đi trước cần thay đổi làn đường hoặc rẽ, giảm tốc và rung chuông để cảnh báo họ. Tuy nhiên cần quan sát cách họ phản ứng để chủ động trong mọi tình huống phòng trường hợp hị không để ý đến tiếng chuông. 

Ngoài tác dụng trang trí, chuông còn là phương tiện để giao thi tham gia giao thông cho người đi xe đạp

 
6.     Đường càng vắng càng nên cẩn thận.

Một điều nữa được mọi người nhận xét đó là đường phố khi đông đúc sẽ an toàn hơn khi yên tĩnh, bởi sự hỗn loạn khiến tất cả mọi người di chuyển chậm và chú ý. Đường vắng bóng sẽ khiến mọi người chủ quan và di chuyển với tốc độ cao hơn. Dù như thế nào, bạn cũng nên lưu ý và thận trọng khi di chuyển để đảm bảo an toàn.
 


Di chuyển đúng làn và luôn quan sát tình huống trên đường dù đông hay vắng
 

Một số kinh nghiệm trên được GIANT Việt Nam chia sẻ với hi vọng sẽ giúp việc sử dụng xe đạp tránh khỏi va chạm không mong muốn trong thành phố. Để mọi người có thể duy trì và phát triển thói quen sử dụng xe đạp và xây dựng môi trường sống xanh – sạch – đẹp.

Các tin khác

Cửa hàng 1



Bản quyền thuộc về Công Ty TNHH TM Thắng Việt - Giấy phép kinh doanh/ Mã số thuế : 0312570284.

Website : xedapgiagoc.vn

Số ĐKKD: 0312570284 - Ngày cấp: 02/12/2013

Nơi cấp: Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch đầu tư TP. Hồ Chí Minh

Người đại diện pháp luật : Nguyễn Văn Ước